วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

*** สอบกลางภาค ***

บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

ความรู้ที่ได้รับ

ผลงานกิจกรรมวันนี้

1.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ

ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาดเป็นภาพให้สวยงามตามจินตนาการ



2. การหยดสี

ใช้พู่กันหรือสิ่งต่าง ๆ จุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ



3. การหยดสีในกระดาษเปียก

ใช้พู่กันหรือสิ่งต่าง ๆ จุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาด ๆ ให้สวยงามตามจินตนาการ



4. เทสี

หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้น ๆ ตัดกันไปมา



5. เป่าสี

หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่าง ๆ กัน



6. เป่าฟองสบู่

ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทัพที่ฟองแล้วยก

กระดาษขึ้น



7. กลิ้งสี

หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้วกลิ้งไปมา

ทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย


8. ทับสี

ผสมสีให้เหลวข้น หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ้งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสสี

แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน การกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง



9. พ่นสี

ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์ ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษถือขวดพ่นห่างจาก

กระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก



10. ย้อมสี

นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษ

หรือจุ่มลงในสีให้ซึมเข้าไปในกระดาษค่อย ๆ คลี่ออกนไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม



11. ดึงเส้นด้ายชุบสี

นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดรูปร่างต่าง ๆ



12. สลัดสี

นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ



13. จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)

ผสมสีค้น ๆ นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษ

ให้เป็นรูปภาพต่าง ๆ ตามจินตนาการ



14. ละเลงสี (งานกลุ่ม)

นำแป้งมันผสมสีเติมน้ำขึ้นไฟกวนให้เหนียวเหมือนแป้งเปียก นำแป้งที่ได้มาเทลงบนกระดาษหรือ

ภาชนะให้เด็กใช้มือและอวัยวะต่าง ๆวาดละเลงแป้งเป็นภาพตามจินตนาการ สามารถวาด

แล้วลบวาดใหม่ได้ตามต้องการ




15. ทาสีตุ๊กตาดิน (งานกลุ่ม)

ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบนตุ๊กตาดินปั้น ให้สวยงามตามจินตนาการ


การนำไปใช้

- สามารถนำเทคนิคเกี่ยวกับสีผสมน้ำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายให้กับเด็กปฐมวัย

การประเมิน 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีอุปกรณ์ให้ครบ  แต่งกายสุภาพ

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนร่วมมือกันทำกิจกรรมดี แต่งกายสุภาพ

ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำงานที่ได้รรับมอบหมาย  ร่วมกันทำกิจกรรมกับเพื่อน 



บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

ความรู้ที่ได้รับ


ผลงานกิจกรรมวันนี้

1. วาดภาพลายเส้นด้วยสีเทียน


2. วาดภาพอิสระด้วยสีเที่ยน (งานกลุ่ม)

นำสีเทียนสีดำมาวาดเป็นภาพลายเส้นแล้วระบายสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการ

3. สีเที่ยนร่วมใจ

นำสีเทียน 2-3 แท่งมัดรวมกัน ใช้วาด ลากเส้น หมุน วนไปบนกระดาษให้เกิดภาพ

4. ถูสีเที่ยนเป็นภาพ

นำสีเทียนถูบนวัตถุที่มีพื้นผิวต่าง ๆ ให้เกิดภาพ



5. ถูสีเที่ยนภาพ

นำรูปภาพกระดาษทรายวางไว้ด้านหลังกระดาษแล้วนำสีเทียนระบายลงกระดาษ


6.  ขูดสีเป็นภาพ

นำสีเทียนหลาย ๆ สีระบายลงกระดาษแล้วระบายทับด้วยสีดำ แล้วนำวัตถุปลายแหลมแต่ไม่คม  มาขูด

สีดำออกตามต้องการ


7. สีเทียนกับสีน้ำ

วาดภาพสีเทียนลงกระดาษสีขาวแล้วระบายด้วยสีน้ำ สีจะไม่ซึมลงบนสีเทียนแต่จะซึมลงบนกระดาษ
ทำให้เห็นภาพสีเทียนเด่นชัดขึ้นมา


8. สีเทียนกับผ้า (งานกลุ่ม)

วาดภาพด้วยสีเทียน นำกระดาษหลาย ๆแผ่นวางบนผ้า ใช้เตารีดรีดบนกระดาษ สีเทียนจะซึมลงบนติด

แน่นลงเนื้อผ้า


9.  บาติกสีเทียน

วาดภาพด้วยสีเทียนลงกระดาษ แล้วขยำกระดาษเป็นก้อนกลมแล้วคลี่ออก ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบน

กระดาษ สีจะซึมลงบนร่องรอยที่ขยำเหมือนผ้าบาติก



10. ปั้นดินเหนียว (งานกลุ่ม)

นำดินเหนียวมาปั้นเป็นสิ่งต่าง ๆ ตามจินตนาการ 


12. เพ้นท์หิน

ใช้พู่กันจุ่มสีนำมาวาด ระบายตามจินตนาการ

การนำไปใช้ 

- สามารถนำเทคนิคศิลปะจากสีเทียนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กปฐมวัยได้อย่าง

หลากหลายมากขึ้นเพียงแค่ใช้สีเทียน

การประเมิน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มีการเตรียมพร้อมในการสอน มีอุปกรณ์ที่ครบถ้วน 

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือดี

ประเมินตนเอง 

ให้ความร่วมมือ และตั้งใจทำงาน แต่งกายสุภาพ






บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

ความรู้ที่ได้รับ

- สอนการเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ควรใช้เวลา 40 นาที

จุดประสงค์ในการเขียนแผน

1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรม

2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน

การจัดทำกิจกรรมแผนประสบการณ์  

1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษา

2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา
  
    - มาตรฐานคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์

    - ตัวบ่งชี้

    - สภาพที่พึ่งประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี

3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ

วิธีการเขียนแผน 

ขั้นตอนที่  1 เลือกเรื่อง

ขั้นตอนที่  2 ระดมความคิด

ขั้นตอนที่  3 คิดกิจกรรม

ขั้นตอนที่  4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ

ขั้นตอนที่  5 จัดทำแผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

1. กิจกรรมพื้นฐาน

   -  วาดภาพระบายสี

   -  งานปั้น

   -  งานฉีกกระดาษ

2.  กิจกรรมพิเศษ

   -  เล่นกับสี

   -  งานพิมพ์

   -  งานพับ 

   -  งานกระดาษเส้น

   -  งานร้อย


*** แผนศิลปะสร้างสรรค์ ***



การนำไปใช้

-  สามารถนำวิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้เขียนแผนในอนาคต

การประเมิน

ประเมินอาจารย์

แต่งสุภาพ มาสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาเข้าใจได้ง่าย

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ให้ความร่วมมือดี  บางคนเข้าเรียนสาย  

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพ ตั้งใจทำกิจกรรม